• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 

การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลในการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร รุ่น 23

Started by Chanapot, Aug 10, 2024, 06:48 AM

Previous topic - Next topic

Chanapot

การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลในการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร รุ่น 23
(IDP based on Competency Development)
 วิทยากร : อาจารย์ ธนุเดช ธานี (อ.ต้น) 28 สิงหาคม 2567  09.00 – 16.00 น.**REMBRANDT HOTEL สุขุมวิท 18, 20 กรุงเทพฯ (ใกล้สถานี BTS อโศก) *สถานที่จัดอบรมอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม หลักการและเหคุผลยุคสมัยของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว การพัฒนาบุคลากรให้มีขีดความสามารถ (Competency) ตามตำแหน่งงาน องค์กรธุรกิจชั้นนำ หน่วยงานรัฐ และรัฐวิสาหกิจ ต่างก็นำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan: IDP) มาเป็นเครื่องมือในการวางแผนและติดตามผลพัฒนาบุคลากร แต่ IDP ไม่ใช่แค่แผนที่ใครก็เขียนได้  การจัดทำ IDP ที่มีประสิทธิภาพต้องเชื่อมโยงสอดคล้องกับเส้นทางการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร (Training Road Map) และเป้าหมายการทำงาน (KPI) ซึ่งมีหัวใจสำคัญ คือ ต้องกำหนดว่า
  • บุคลากรแต่ละคนต้องได้รับการพัฒนา Competency เรื่องใด ?
  • จะพัฒนาด้วยวิธีการใดที่จะ  1) เหมาะสมกับ Competency แต่ละเรื่อง  2) เหมาะสมกับระดับ Competency ที่คาดหวัง และ 3) เหมาะสมกับคนแต่ละสไตล์
  • ควรจะพัฒนาภายในระยะเวลาใดถึงจะหมาะสม ?
  • จะติดตามและประเมินผลการพัฒนาอย่างไรให้เป็นรูปธรรม ?
สถาบันฯ ได้ออกแบบและพัฒนาหลักสูตรนี้ขึ้น โดยใช้เทคนิคที่หลากหลายจากประสบการณ์ในการบริหารงานด้าน HRD และเป็นวิทยากรที่ปรึกษาในเรื่อง IDP ให้เหมาะสมสอดคล้องกับองค์กรของท่านโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้ท่านสามารถ จัดทำและพัฒนาแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan: IDP) ได้อย่างเป็นระบบสอดคล้องกับขีดความสามารถ (Competency) และผลการปฏิบัติงาน (Performance) ที่องค์กรคาดหวัง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร (Competitive Advantage) ด้วยการพัฒนาบุคลากร  สิ่งที่ได้รับจากการอบรม1. เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวคิด หลักการ ขั้นตอน เทคนิคการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) และการพัฒนาบุคลากร2. สามารถจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลของตนเองและผู้ใต้บังคับบัญชาได้สอดคล้องกับขีดความสามารถ (Competency) ของแต่ละตำแหน่งงาน และแผนที่เส้นทางการฝึกอบรม (Training Road Map) ของฝ่ายงานได้อย่างมืออาชีพ3. สามารถนำผลจากแผนพัฒนารายบุคคลไปเชื่อมโยงต่อยอดกับการประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal) และเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) ได้อย่างเป็นรูปธรรม4. สามารถนำความรู้และเทคนิคที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลและพัฒนาทีมงานได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม  หัวข้อการอบรม
  • ส่วนที่   1  :  การพัฒนาความสามารถบุคลากรด้วย IDP ให้สอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจ (Competency Development VS Business Goals) ส่วนที่   2  :  ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลยุคใหม่ (Modern IDP Process)ส่วนที่  3  :  การวิเคราะห์ Competency และจัดทำ Training Road Map ในการพัฒนาบุคลากรส่วนที่  4  :  Competency Assessment จาก Results อย่างไรให้ Competency Gap ชัดเจนและน่าเชื่อถือส่วนที่   5  :  เทคนิคการจัดทำ IDP ในการพัฒนาความสามารถบุคลากร (Competency Development with IDP)ส่วนที่  6  :  แนวทางการพัฒนาความสามารถบุคลากร (IDP Methods)ส่วนที่  7  : การติดตาม การประเมินผล และรายงานผลการพัฒนาตาม IDPส่วนที่  8  :  แนวทางการนำ IDP ไปเชื่อมโยงกับ HRD System
    • การพัฒนาขีดความสามารถบุคลากรด้วย IDP ให้สอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจ
    • ทำไมองค์กรต้องทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP)
    • ใครบ้างหนอที่ควรร่วมจัดทำ IDP ?
    • ความสัมพันธ์และเชื่อมโยงของ Strategy, Procedure, Work Instruction, Job Description, Competency, Training Roadmap กับ Individual Development Plan 
    • ขั้นตอนสำคัญในการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล 
    • Modern Job Description (JD) ต้นน้ำของการจัดทำ IDP ที่สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน
    • กำหนด Level Competency ทั้งที กำหนดแบบยอดนิยม 5 ระดับพฤติกรรม (Competency Dictionary) หรือแบบยุคใหม่     4 ระดับขีดความสามารถดีหนอ ?
    • การเชื่อมโยง JD และ Competency ของแต่ละตำแหน่ง สู่แผนที่เส้นทางการพัฒนาความสามารถบุคลากร (Training & Development Road Map) ให้สอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจ
    • ก่อนจะทำ IDP เรามาทำ Training Road Map จาก Competency ของแต่ละฝ่าย/แผนกกันก่อนดีไหม ?
    • ตัวอย่าง : การจัดทำ Modern Training Road Map ของหน่วยงาน จาก JD
    • Workshop 1 : ฝึกปฏิบัติจัดทำ Training Road Map จาก Competency ของแต่ละแผนก (Step 1) 
    • แนวทางการวิเคราะห์ Competency Gap ในการพัฒนาความสามารถตาม Training Road Map
    • ตัวอย่าง : แบบฟอร์ม Competency Assessment ในการประเมิน Competency Gap 
    • Workshop 2 : ฝึกปฏิบัติวิเคราะห์หา Competency Gap เพื่อเตรียมจัดทำ IDP (Step 2) 
    • แนวทางการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ให้สอดคล้องกับ Competency Gap
    • การนำผลการประเมินประจำปีมาเตรียมจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP based on Performance Appraisal)
    • ตัวอย่าง : การนำ Competency Gap มาจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP)
    • Workshop 3 : ฝึกปฏิบัติจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลจาก Competency Gap (Step 3) 
    • หลัก 3E : 10% + 20% + 70% ในการพัฒนาความสามารถบุคลากร
    • วิธีการพัฒนาความสามารถบุคลากร (Competency Development) ให้สอดคล้องกับ Competency Gap ด้วยหลัก 3E : 10% + 20% + 70%
    • 5 วิธีการติดตาม ประเมิน และรายงาน "ผลการพัฒนา" ตาม IDP ด้วย Competency 
    • ตัวอย่าง : วิธีการติดตาม และการประเมินผลการพัฒนาตาม IDP
    • ตัวอย่าง : การรายงานผลการพัฒนาแบบ Visual Control ด้วย Group Development Plan (GDP) 
    • แนวทางการนำ IDP ไปเชื่อมโยงกับการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร (Training and Development) ตาม Training Road Map (TRM)
    • แนวทางการนำผลการประเมิน Competency ประจำปี (Performance Appraisal base on Competency) ไปเชื่อมโยงกับการจัดทำ IDP
    • แนวทางการนำ IDP ไปเชื่อมโยงกับเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path Model : CPES) 
    • IDP Key Process 
ประกาศนียบัตร: บริษัท ไฮโพ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนเซ้าท์แทนซี่ จำกัด 

Ailie662


dsmol19