• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 


สรุปสิทธิชดเชยผู้โดยสารกรณีเที่ยวบินล่าช้า-ยกเลิก

Started by Ailie662, May 15, 2025, 01:45 PM

Previous topic - Next topic

Ailie662

สรุปสิทธิชดเชยผู้โดยสารกรณีเที่ยวบินล่าช้า-ยกเลิก
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 พฤษภาคม 2568 ตามข้อบังคับ กบร. ฉบับที่ 101

เที่ยวบินระหว่างประเทศ
ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง
[ul]
  • อาหารและเครื่องดื่ม หรือคูปองแลกซื้อ
  • อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารฟรี
[/ul]
ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง
[ul]
  • ทุกรายการข้างต้น บวก
  • เงินชดเชย 1,500 บาท หรือบัตรกำนัล/ไมล์สะสมมูลค่าเท่ากัน
  • ที่พักและบริการรับ-ส่ง (กรณีพักค้างคืน)
  • สิทธิ์ขอคืนเงินค่าตั๋ว (หากไม่ประสงค์เดินทางต่อ)
[/ul]
ล่าช้าเกิน 10 ชั่วโมง
ทางเลือกที่ 1: รับเงินสดภายใน 14 วัน
[ul]
  • 2,000 บาท (ระยะทางไม่เกิน 1,500 กม.)
  • 3,500 บาท (ระยะทาง 1,501-3,500 กม.)
  • 4,500 บาท (ระยะทางเกิน 3,500 กม.)
[/ul]
ทางเลือกที่ 2: รับเป็นวงเงิน/บัตรกำนัล/ไมล์สะสม (มูลค่าไม่ต่ำกว่าเงินสด)
[ul]
  • พร้อมจัดที่พักและบริการรับ-ส่ง
  • สิทธิ์ขอคืนเงิน/เปลี่ยนเที่ยวบิน/จัดหาการขนส่งทางเลือกอื่น (หากไม่ประสงค์เดินทาง)
[/ul]
ยกเลิกเที่ยวบิน/ปฏิเสธการขึ้นเครื่อง
[ul]
  • ได้รับค่าชดเชยเท่ากับกรณีล่าช้าเกิน 10 ชั่วโมง
[/ul]
ยกเว้นกรณี:
[ul]
  • แจ้งยกเลิกล่วงหน้า 7 วันขึ้นไป
  • แจ้งยกเลิกล่วงหน้าน้อยกว่า 7 วัน แต่จัดเที่ยวบินใหม่ที่ถึงล่าช้าไม่เกิน 3 ชั่วโมง
  • ยกเลิกเนื่องจากเหตุสุดวิสัย
[/ul]

เที่ยวบินภายในประเทศ
ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง
[ul]
  • อาหารและเครื่องดื่มตามมื้อ/เวลาที่รอ
  • อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร (โทรศัพท์/อีเมล)
[/ul]
ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง
[ul]
  • ทุกรายการข้างต้น บวก
  • เงินชดเชย 1,500 บาท หรือวงเงินเดินทาง/บัตรกำนัล/ไมล์สะสม (มูลค่าเทียบเท่า)
  • ที่พักและบริการรับ-ส่ง (กรณีพักค้างคืน)
  • สิทธิ์เลือกคืนเงินค่าตั๋วหรือรับวงเงินทดแทน (หากไม่ประสงค์เดินทางต่อ)
[/ul]
กรณีล่าช้าขณะอยู่บนเครื่อง (Tarmac Delay)
ล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมงและยังไม่ขึ้นบิน
[ul]
  • สายการบินต้องอนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากเครื่อง (ยกเว้นกรณีความปลอดภัยหรือจราจรทางอากาศ)
  • ต้องดูแลเรื่องอากาศ, ห้องน้ำ, อุณหภูมิ, และการบริการทางการแพทย์
[/ul]