สรุปสิทธิชดเชยผู้โดยสารกรณีเที่ยวบินล่าช้า (https://www.wll9.com/travel/1482/)-ยกเลิกมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 พฤษภาคม 2568 ตามข้อบังคับ กบร. ฉบับที่ 101
เที่ยวบินระหว่างประเทศล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง
[ul]
- อาหารและเครื่องดื่ม หรือคูปองแลกซื้อ
- อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารฟรี
[/ul]
ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง
[ul]
- ทุกรายการข้างต้น บวก
- เงินชดเชย 1,500 บาท หรือบัตรกำนัล/ไมล์สะสมมูลค่าเท่ากัน
- ที่พักและบริการรับ-ส่ง (กรณีพักค้างคืน)
- สิทธิ์ขอคืนเงินค่าตั๋ว (หากไม่ประสงค์เดินทางต่อ)
[/ul]
ล่าช้าเกิน 10 ชั่วโมง
ทางเลือกที่ 1: รับเงินสดภายใน 14 วัน
[ul]
- 2,000 บาท (ระยะทางไม่เกิน 1,500 กม.)
- 3,500 บาท (ระยะทาง 1,501-3,500 กม.)
- 4,500 บาท (ระยะทางเกิน 3,500 กม.)
[/ul]
ทางเลือกที่ 2: รับเป็นวงเงิน/บัตรกำนัล/ไมล์สะสม (มูลค่าไม่ต่ำกว่าเงินสด)
[ul]
- พร้อมจัดที่พักและบริการรับ-ส่ง
- สิทธิ์ขอคืนเงิน/เปลี่ยนเที่ยวบิน/จัดหาการขนส่งทางเลือกอื่น (หากไม่ประสงค์เดินทาง)
[/ul]
ยกเลิกเที่ยวบิน/ปฏิเสธการขึ้นเครื่อง
[ul]
- ได้รับค่าชดเชยเท่ากับกรณีล่าช้าเกิน 10 ชั่วโมง
[/ul]
ยกเว้นกรณี:
[ul]
- แจ้งยกเลิกล่วงหน้า 7 วันขึ้นไป
- แจ้งยกเลิกล่วงหน้าน้อยกว่า 7 วัน แต่จัดเที่ยวบินใหม่ที่ถึงล่าช้าไม่เกิน 3 ชั่วโมง
- ยกเลิกเนื่องจากเหตุสุดวิสัย
[/ul]
เที่ยวบินภายในประเทศล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง
[ul]
- อาหารและเครื่องดื่มตามมื้อ/เวลาที่รอ
- อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร (โทรศัพท์/อีเมล)
[/ul]
ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง
[ul]
- ทุกรายการข้างต้น บวก
- เงินชดเชย 1,500 บาท หรือวงเงินเดินทาง/บัตรกำนัล/ไมล์สะสม (มูลค่าเทียบเท่า)
- ที่พักและบริการรับ-ส่ง (กรณีพักค้างคืน)
- สิทธิ์เลือกคืนเงินค่าตั๋วหรือรับวงเงินทดแทน (หากไม่ประสงค์เดินทางต่อ)
[/ul]
กรณีล่าช้าขณะอยู่บนเครื่อง (Tarmac Delay)ล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมงและยังไม่ขึ้นบิน
[ul]
- สายการบินต้องอนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากเครื่อง (ยกเว้นกรณีความปลอดภัยหรือจราจรทางอากาศ)
- ต้องดูแลเรื่องอากาศ, ห้องน้ำ, อุณหภูมิ, และการบริการทางการแพทย์
[/ul]
(https://s.isanook.com/mn/0/ud/187/938631/cancel.jpg?ip/crop/w1200h700/q80/webp)